Nothing Is Impossible

dien dan giao luu
 
IndexCalendarGalleryTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhậpgoogledantri.com.vnmyoperavtc newsVnExpressCLB GD NHAN SU
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
Latest topics
» page rank service backlinks service
Mon Aug 01, 2011 9:42 pm by Khách viếng thăm

» Dazzle capture cards?
Mon Aug 01, 2011 7:39 pm by Khách viếng thăm

» Phong thủy xưa và nay
Thu Feb 04, 2010 2:54 pm by Admin

» Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 3
Wed Feb 03, 2010 3:58 pm by Admin

» Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 2
Wed Feb 03, 2010 3:57 pm by Admin

» Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
Wed Feb 03, 2010 3:42 pm by Admin

» Quản lý tài chính trường phổ thông
Wed Feb 03, 2010 3:10 pm by Admin

» Quản lý hoạt động day học 2
Wed Feb 03, 2010 2:42 pm by Admin

» Quản lý hoạt động day học
Wed Feb 03, 2010 2:42 pm by Admin

Navigation
 Portal
 Diễn Đàn
 Thành viên
 Lý lịch
 Trợ giúp
 Tìm kiếm
Diễn Đàn
Top posters
Admin
 
Share | 
 

 Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 3

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin


Tổng số bài gửi: 55
Join date: 08/10/2009
Age: 25
Đến từ: Lâm Đồng

Bài gửiTiêu đề: Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 3   Wed Feb 03, 2010 3:58 pm

III. HIỆU TRƯỞNG CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
1. Hiệu trưởng chỉ đạo Ban chỉ đạo hoạt động giáo dục
- Trước hết, Hiệu trưởng chỉ đạo họp giao ban hàng tháng của Ban chỉ đạo,
những nội dung giao ban cơ bản có thể là:
+ Tổng kết, rút kinh nghiệm việc tổ chức các hoạt động giáo dục của tháng trước + Đề nghị khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích trong các hoạt động
giáo dục; đề nghị phê bình, nhắc nhở những cá nhân, tập thể chưa hoàn thành nhiệm vụ
+ Xây dựng chủ đề, kế hoạch hoạt động trong tháng tới
+ Phân công trách nhiệm cụ thể cho các tiểu ban phụ trách triển khai kế hoạch tháng
- Sau khi được Hiệu trưởng thông qua và đưa vào kế hoạch tháng của trường, nội dung họp giao ban sẽ được Trưởng Ban chỉ đạo phổ biến trong cuộc họp toàn nhà trường vào đầu tháng để triển khai thực hiện
- Hiệu trưởng chỉ đạo cho Ban chỉ đạo tổ chức tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường vào dịp học tập nhiệm vụ năm học, cho cha mẹ học sinh vào dịp họp Hội nghị cha mẹ đầu năm để làm cho các đối tượng nhận thức đúng đắn về vai trò, nhiệm vụ của các hoạt động giáo dục đối với sự hình thành và phát triển nhân cách học sinh, từ đó họ tự giác tham gia tổ chức hoạt động giáo dục và hỗ trợ nhà trường tổ chức hoạt động.
- Hiệu trưởng chỉ đạo cho Ban chỉ đạo tổ chức huấn luyện kĩ năng tổ chức hoạt động tập thể cho học sinh cốt cán các lớp, giáo viên chủ nhiệm
- Thành lập Phòng tư vấn học đường, nhiệm vụ của Phòng tư vấn là:
+ Giúp học sinh biết cách giải quyết những vướng mắc trong quan hệ với bạn bè, với thấy cô, với cha mẹ; giúp học sinh có khó khăn trong học tập; giải đáp những thắc mắc của học sinh về lĩnh vực tâm sinh lí tuổi vị thành niên
+ Giúp cha mẹ học sinh giải quyết những vuớng mắc trong giáo dục con em họ
2. Hiệu trưởng chỉ đạo hoạt động của tổ, khối chủ nhiệm
Giáo viên chủ nhiệm giữ vai trò chính trong tổ chức hoạt động giáo dục cho học
sinh lớp chủ nhiệm, nên hoạt động của tổ, khối chủ nhiệm có ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng hoạt động giáo dục của nhà trường. Hiệu trưởng chỉ đạo hoạt động của tổ
khối chủ nhiệm thực hiện nhiệm vụ đã được xây dựng, ví dụ như:
- Chỉ đạo tổ, khối chủ nhiệm tăng cường sinh hoạt (có thể qui định số lần họp
trong tháng, thời gian mỗi lần họp), nội dung sinh hoạt có thể là:
+ Trên cơ sở kế hoạch triển khai chủ đề hàng tháng của toàn trường, từng khối
trao đổi thống nhất mức độ nội dung, hình thức hoạt động nhằm làm cho hoạt động giáo dục phù hợp tâm sinh lí lứa tuổi, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của học sinh. Làm cơ sở để giáo viên chủ nhiệm tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với học sinh khối lớp chủ nhiệm.
+ Căn cứ vào kế hoạch chủ nhiệm tháng, các khối chủ nhiệm xây dựng nội dung và hình thức hoạt động cho tiết sinh hoạt tập thể (hay còn gọi là tiết sinh hoạt lớp cuối tuần) theo hướng phát huy tính sáng tạo và tích cực hoạt động của học sinh. Những nội dung này làm cơ sở để giáo viên chủ nhiệm tổ chức các hoạt động tập thể lành mạnh, bổ ích cho học sinh, sử dụng có hiệu quả tiết sinh hoạt tập thể; tránh tình trạng phổ biến hiện nay, tiết sinh hoạt lớp cuối tuần là tiết "hành hạ" cả thầy lẫn trò. Dưới đây là
gợi ý về nội dung hoạt động các tiết sinh hoạt tập thể trong một tháng:
• Tuần 1: phát động thi đua tháng, sinh hoạt văn nghệ/trò chơi
• Tuần 2: sinh hoạt chủ đề của tháng, sinh hoạt những vấn đề học sinh đang quan tâm, hoặc những vấn đề của lớp
• Tuần 3: sinh hoạt Đoàn, Đội
• Tuần 4: tổng kết thi đua tháng, thảo luận về chủ đề tháng tới
Trong mỗi tiết sinh hoạt lớp, giáo viên chủ nhiệm dành khoảng 10 phút để nhắc
nhở cả lớp, phổ biến nhanh những việc cần làm, sau đó lớp sẽ sinh hoạt chung theo nội dung của từng tuần.
+ Với các cấp học có bố trí tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp trong chương trình
chính khóa, sinh hoạt tổ khối chủ nhiệm phải trao đổi nội dung và hình thức các tiết hoạt dộng phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường, giúp giáo viên chủ nhiệm lớp tổ chức tiết học này đạt yêu cầu học sinh là chủ thể hoạt động.
- Mỗi học kì, Hiệu trưởng chỉ đạo các tổ, khối chủ nhiệm tổ chức hoạt động mẫu trong khối, trong toàn trường để các giáo viên học tập kinh nghiệm, qua đó bồi dưỡng kĩ năng tổ chức hoạt động tập thể cho giáo viên chủ nhiệm và học sinh cốt cán các lớp.
- Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện tốt nhiệm vụ tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm, cụ thể là:
+ Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp: kế hoạch năm, tháng, tuần.
+ Xây dựng và bồi dưỡng năng lực tự quản cho đội ngũ cán bộ cốt cán của lớp, của Chi đội, Chi đoàn và của cả lớp.
+ Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp theo kế hoạch chung của nhà trường theo nguyên tắc tự quản, phát huy sáng kiến và năng lực sở trường của học sinh.
+ Tổ chức mạng lưới Sao đỏ, Cờ đỏ trong lớp để kịp thời phát hiện những biểu
hiện vô kỉ luật, lười học hoặc những biểu hiện bất thường của bạn cùng lớp cho giáo viên chủ nhiệm.
+ Động viên khen thưởng kịp thời những học sinh tích cực tham gia các hoạt động tập thể, những học sinh giỏi, học sinh có tiến bộ trong học tập và rèn luyện; nhắc nhở, phê bình, cảnh cáo những học sinh lười học, vô kỉ luật và có những biện pháp giáo dục kịp thời với những học sinh này.
+ Thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cha mẹ học sinh bằng nhiều hình thức, kịp
thời phản ánh những biểu hiện lười học, trốn học  cũng như những tiến bộ của học sinh với cha mẹ của các em để phối hợp giáo dục. Mặt khác, định kì hàng tháng giáo viên chủ nhiệm thông báo cho cha mẹ học sinh và ban đại diện chi hội cha mẹ học sinh lớp nắm được kế hoạch hoạt động giáo dục của lớp, trường để theo dõi con em mình và hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm trong tổ chức các hoạt động giáo dục.
+ Phối hợp chặt chẽ với Đoàn - Đội, giám thị và giáo viên bộ môn để nắm vững
tình hình học tập, kỉ luật của lớp và tổ chức các hoạt động giáo dục
3. Hiệu trưởng chỉ đạo các tổ bộ môn tham gia tổ chức các hoạt động giáo
dục
Nội dung và hình thức các hoạt động giáo dục rất phong phú và đa dạng, đòi hỏi phải có sự tham gia của toàn bộ các lực lượng giáo dục trong nhà trường, đặc biệt là sự tham gia của các tổ bộ môn có vai trò quyết định trong việc thực hiện nội dung, đảm bảo tính đa dạng của hình thức hoạt động. Vì vậy, Hiệu trưởng cần tăng cường chỉ đạo các tổ bộ môn tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với đặc thù của mỗi bộ môn.
3.1. Hiệu trưởng chỉ đạo các tổ bộ môn tham gia tổ chức hoạt động giáo dục
ngoài giờ lên lớp
- Trên cơ sở kế hoạch giáo dục đã được tập thể cán bộ giáo viên thông qua, đầu năm học Hiệu trưởng phân công trách nhiệm cho các tổ bộ môn, mỗi tổ bộ môn có trách nhiệm phải tổ chức một chủ đề hoạt động ngoài giờ lên lớp trong năm học phù hợp với đặc thù của bộ môn. Trong kế hoạch của tổ, từng tổ bộ môn phải xây dựng kế hoạch tổ chức một chủ đề hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho toàn trường, kế hoạch này phải thống nhất với kế hoạch giáo dục năm học của trường để tránh sự tổ chức chồng chéo các hoạt động trong cùng một thời điểm. Ví dụ: tổ Văn phụ trách chủ đề giáo dục văn hóa nghệ thuật; tổ Sử phụ trách chủ đề giáo dục truyền thống, về nguồn; tổ Địa phụ trách chủ đề giáo dục dân số, giáo dục môi trường; tổ Sinh phụ trách chủ đề giáo dục giới tính - sức khỏe sinh sản vị thành niên; tổ Giáo dục công dân phụ trách chủ đề về giáo dục phòng chống ma túy.
- Hiệu trưởng chỉ đạo các tổ bộ môn thành lập các câu lạc bộ bộ môn, xây dựng mục tiêu, nội dung và lịch hoạt động của các câu lạc bộ, phân công giáo viên phụ trách để duy trì hoạt động của câu lạc bộ trong suốt năm học.
3.2. Hiệu trưởng chỉ đạo tổ nhóm bộ môn thực hiện tích hợp hoặc lồng ghép
nội dung giáo dục dân số - phòng chống ma túy qua một số môn học
Giáo dục dân số - giáo dục phòng chống ma túy được lồng ghép, tích hợp qua
một số môn học trên lớp, vì vậy, Hiệu trưởng phải chỉ đạo các tổ bộ môn tích hợp và lồng ghép các nội dung giáo dục dân số - giáo dục phòng chống ma túy qua giảng dạy các bộ môn này. Để giúp cho giáo viên bộ môn thực hiện tốt việc tích hợp hoặc lồng ghép các nội dung giáo dục dân số - phòng chống ma túy, Hiệu trưởng cần chỉ đạo các
tổ bộ môn một số nội dung sau:
- Ngay từ đầu năm học, các tổ nhóm bộ môn xác định "địa chỉ" những bài học có nội dung tích hợp hoặc lồng ghép nội dung giáo dục dân số - phòng chống ma túy. Trong sinh hoạt tổ nhóm bộ môn thường kì, tổ chức trao đổi và thống nhất nội dung giáo dục dân số - phòng chống ma túy sẽ khai thác cũng như phương pháp giảng dạy
những nội dung này ở từng bài đã được xác định "địa chỉ"
- Đưa nội dung kiến thức về giáo dục dân số - phòng chống ma túy đã được tích hợp lồng ghép vào bài là một đơn vị kiến thức khi đánh giá giờ dạy của giáo viên bộ môn
- Có kế hoạch kiểm tra việc giảng dạy lồng ghép tích hợp các nội dung giáo dục
dân số - phòng chống ma túy của giáo viên bộ môn, kế hoạch này phải thống nhất với kế hoạch kiểm tra chuyên môn của nhà trường
- Tổ chức giờ dạy mẫu việc lồng ghép hoặc tích hợp các nội dung giáo dục dân
số - phòng chống ma túy của các bộ môn để giáo viên trao đổi, rút kinh nghiệm trong
giảng dạy những nội dung này
- Các tổ nhóm bộ môn tổ chức các hoạt động ngoại khóa bộ môn có nội dung
giáo dục dân số - phòng chống ma túy phù hợp với đặc thù bộ môn
- Giáo viên bộ môn phải phản ánh với giáo viên chủ nhiệm lớp những hiện tượng
bất thường của học sinh trong giờ học để giáo viên chủ nhiệm theo dõi và có hướng giáo dục kịp thời
4. Hiệu trưởng chỉ đạo các bộ phận khác trong nhà trường tham gia giáo
dục học sinh
4.1. Chỉ đạo bộ phận giám thị, bảo vệ
Bộ phận giám thị, bảo vệ nhà trường là lực lượng duy trì kỉ cương nề nếp học
sinh, góp phần giáo dục học sinh nhà trường, vì vậy, Hiệu trưởng chỉ đạo bộ phận này
tham gia công tác giáo dục học sinh ngoài giờ lên lớp, cụ thể là:
- Quản lí chặt chẽ nề nếp kỉ luật, chuyên cần của học sinh theo nội qui nhà trường - Quản lí đội Cờ đỏ theo dõi nề nếp kỉ luật các lớp học, sớm phát hiện những đối tượng nghi vấn
- Không cho các đối tượng ngoài xã hội vào nhà trường trong giờ học, không cho học sinh ra khỏi trường trong giờ ra chơi
- Theo dõi những học sinh có biểu hiện nghi vấn trong giờ ra chơi để có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hiện tượng tiêu cực như đánh nhau, hút thuốc lá, sử dụng các chất gây nghiện nặng như ma túy hoặc xem phim sex trên điện thoại di động
4.2. Chỉ đạo bộ phận thư viện tạo điều kiện về tư liệu tham khảo cho việc tổ
chức các hoạt động giáo dục
- Sách báo, tài liệu là điều kiện không thể thiếu giúp cho nhà trường có tư liệu
tham khảo để xây dựng nội dung và hình thức hoạt động giáo dục đa dạng và phong phú. Hiệu trưởng chỉ đạo bộ phận thư viện xây dựng tủ sách, báo tham khảo theo chủ đề giáo dục như:
+ Chủ đề giáo dục tư tưởng chính trị, giáo dục truyền thống. + Chủ đề giáo dục pháp luật.
+ Chủ đề giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên. + Chủ đề giáo dục môi trường.
+ Chủ đề giáo dục phòng chống ma túy. + Chủ đề hướng nghiệp.
+ Chủ đề tìm hiểu khoa học.
- Chỉ đạo bộ phận thư viện làm tốt công tác bạn đọc, giới thiệu sách báo cho học
sinh; phối hợp với Đoàn - Đội tổ chức các cuộc thi tìm hiểu theo chủ đề cho học sinh các khối lớp.
4.3. Hiệu trưởng chỉ đạo bộ phận thiết bị, đồ dùng dạy học xây dựng bộ đồ
dùng dạy học, trang thiết bị phục vụ cho giáo dục dân số, phòng chống ma túy, tổ chức
các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
5. Hiệu trưởng phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường
5.1. Hiệu trưởng phối hợp với tổ chức Đoàn - Đội tổ chức các hoạt động giáo
dục ngoài giờ lên lớp
Tổ chức Đoàn - Đội trong nhà trường giữ vai trò nòng cốt trong việc tổ chức các
hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh nhà trường, vì vậy, Hiệu trưởng phối hợp với Bí thư Đoàn trường (người đại diện cho Đoàn thanh niên), với Tổng phụ trách Đội (người đại diện cho Đội thiếu niên) để tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài
giờ lên lớp. Những nội dung phối hợp cụ thể như:
- Liên kết chương trình, kế hoạch hoạt động của Đoàn - Đội với kế hoạch nhà
trường
- Qui định lề lối làm việc giữa Hiệu trưởng với Bí thư Đoàn trường, với Tổng
phụ trách Đội; giữa giáo viên chủ nhiệm với với Bí thư Đoàn, với Tổng phụ trách Đội
trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
- Phân công trách nhiệm rõ ràng trong tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ
lên lớp; tổ chức Đoàn, Đội sẽ chịu trách nhiệm thực hiện một số đầu việc, có thể là:
+ Tổ chức phát thanh hàng tuần, bản tin hàng tuần theo các chủ đề
+ Tổ chức các hoạt động Đoàn - Đội trong nhà trường
+ Tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, tạo sân chơi lành mạnh trong nhà
trường
+ Lập hộp thư "Vì tương lai bè bạn", tuyên truyền để học sinh thấy ý nghĩa của
hộp thư và trách nhiệm tham gia hộp thư để thu thập thông tin về những hiện tượng tiêu cực trong học sinh, giúp nhà trường phát hiện sớm những hiện tượng học sinh sử
dụng ma túy, xem phim ảnh sex
+ Tổ chức và duy trì hoạt động của đội học sinh Cờ đỏ, lực lượng học sinh tự
quản nòng cốt tham gia duy trì kỉ luật trường học
+ Tổ chức các hoạt động xã hội, lao động công ích
- Cử cán bộ Đoàn, cán bộ Đội đi dự các lớp tập huấn về nghiệp vụ hoạt động
đoàn, đội; tổ chức giao lưu giữa các trường về công tác đoàn, đội
- Có chế độ bồi dưỡng, khen thưởng thích đáng đối với cống hiến và thành tích
của Bí thư Đoàn, Tổng phụ trách Đội.
5.2. Hiệu trưởng phối hợp với Công đoàn trường tổ chức tuyên truyền chính
sách dân số trong đội ngũ cán bộ giáo viên, vận động cán bộ giáo viện thực hiện kế
hoạch hóa gia đình, thực hiện nhà trường không có cán bộ giáo viên sinh con thứ ba.
6. Hiệu trưởng phối hợp với các lực lượng xã hội tổ chức các hoạt động
giáo dục
6.1. Phối hợp với cha mẹ học sinh
- Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp, thông qua các cuộc họp cha mẹ học sinh,
tuyên truyền để cha mẹ học sinh hiểu được về các hoạt động giáo dục trong nhà trường, thống nhất yêu cầu giáo dục giữa nhà trường và gia đình, trách nhiệm của gia đình trong giáo dục con em, thống nhất kênh liên lạc giữa giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh.
- Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp với Ban đại diện chi hội cha mẹ học sinh
lớp tham gia tổ chức hoạt động giáo dục học sinh, ví dụ như:
+ Mỗi tháng 1 lần, Ban đại diện chi hội có thể dự giờ sinh hoạt lớp để nắm được
tình hình lớp, hoặc trực tiếp tham gia tổ chức tiết học này.
+ Giáo viên chủ nhiệm có thể huy động sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh thông qua Ban đại diện chi hội về kinh phí tổ chức hoạt động, đặc biệt là sự tham gia trực tiếp của cha mẹ học sinh cùng với giáo viên chủ nhiệm tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong và ngoài nhà trường cho học sinh của lớp.
- Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trường để có sự hỗ trợ về kinh phí,
về cơ sở vật chất, về chất xám trong tổ chức các hoạt động qui mô toàn trường. Mặt khác, Hiệu trưởng thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, trường để tuyên truyền về các hoạt động giáo dục của nhà trường để cha mẹ học sinh hiểu và hỗ trợ nhà trường.
6.2. Hiệu trưởng tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương
- Tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương để Hội đồng giáo dục cơ sở ra
nghị quyết về giáo dục, trong đó có qui định nghĩa vụ của cộng đồng, của các ban ngành, các cơ sở kinh tế ở địa phương hỗ trợ nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục.
- Tham mưu với chính quyền để được mở rộng diện tích trường, cấp kinh phí sửa chữa trường lớp, mua sắm thiết bị phục vụ các hoạt động giáo dục.

- Tham mưu với chính quyền địa phương, yêu cầu các quán nước, các tụ điểm vui chơi quanh trường cam kết không bán thuốc lá, rượu bia cho học sinh, không lôi kéo học sinh vào internet sex nhằm hạn chế học sinh bỏ học đi chơi, vào quán xá là nơi đầy rẫy tệ nạn xã hội.
6.3. Hiệu trưởng phối hợp với các lực lượng xã hội khác
- Phối hợp với cơ quan công an
+ Công an xã, phường bảo đảm môi trường an ninh quanh trường, nhà trường có
điều kiện để tổ chức các hoạt động giáo dục an toàn, không bị sự quấy rối của những phần tử càn quấy ở địa phương.
+ Phối hợp với công an giao thông để tổ chức tuyên truyền, giáo dục Luật giao
thông đường bộ cho thầy, trò nhà trường.
+ Phối hợp với bộ phận phòng chống tệ nạn ma túy của công an để tổ chức các hoạt động giáo dục phòng chống ma túy.
- Phối hợp với Trung tâm y tế, Hội chữ thập đỏ địa phương tổ chức giáo dục dân số - kế hoạch hóa gia đình trong học sinh và cán bộ giáo viên, giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, giáo dục phòng chống ma túy và giáo dục lối sống lành mạnh; kiểm tra sức khỏe định kì cho giáo viên, học sinh nhà trường.
- Phối hợp với Hội cựu chiến binh tổ chức giáo dục truyền thống cách mạng ở địa phương
- Phối hợp với Trung tâm thể dục thể thao quận huyện tổ chức các hoạt động thể thao, Hội khỏe Phù Đổng cấp trường.
- Phối hợp với tổ chức Đoàn địa phương để tổ chức các phong trào đoàn - đội
trong nhà trường, hỗ trợ nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục ở địa bàn trong những tháng hè, tổ chức hoạt động lao động công ích, hoạt động xã hội.
- Kết nghĩa với các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang để tổ chức các hoạt động
giáo dục truyền thống , giáo dục lí tưởng cho thế hệ trẻ.
- Phối hợp với các đơn vị kinh tế để được sự hỗ trợ về kinh phí tổ chức hoạt
động, để hướng nghiệp
Để thực hiện phối hợp có hiệu quả, đòi hỏi người hiệu trưởng phải phân công
giáo viên đại diện hiệu trưởng để thực hiện sự phối hợp với từng tổ chức, có chế độ họp giao ban định kì để sự phối hợp được duy trì thường xuyên và có kế hoạch.
7. Hiệu trưởng chỉ đạo xử lí khi phát hiện học sinh nghiện ma túy
- Khi phát hiện học sinh mới sử dụng ma túy:
+ Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thống nhất yêu cầu và phương pháp
giáo dục với cha mẹ học sinh; giáo viên chủ nhiệm phân công cán bộ lớp, cán bộ đoàn - đội, bạn thân thuyết phục, giúp đỡ động viên để học sinh không sử dụng nữa.
+ Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm và giám thị phối hợp chặt chẽ với cha
mẹ học sinh để quản lí chặt chẽ thời gian của học sinh ở trường và ở nhà.
+ Tìm hiểu nguyên nhân học sinh sử dụng ma túy để có biện pháp loại trừ tận
gốc việc sử dụng ma túy của học sinh.
- Với những học sinh sử dụng nhiều lần, có biểu hiện của hội chứng nghiện:
+ Phối hợp với Ban phòng chống tệ nạn xã hội, công an xã phường, y tế xã
phường có những biện pháp tích cực để không phát triển thành nghiện.
+ Phối hợp với gia đình quản lí chặt thời gian của học sinh, thống nhất với gia
đình yêu cầu và phương giáo dục.
+ Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp có những biện pháp giúp đỡ, động viên để học
sinh vượt qua được bản thân, hòa nhập trở lại với tập thể lớp.
- Với học sinh đã nghiện ma túy: xử lí theo Qui định số Bộ Giáo dục và Đào tạo
số 2201/CTCT ngày 22/3/2002.
IV. HIỆU TRƯỞNG TỔ CHỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CÁC HOẠT ĐỘNG
GIÁO DỤC
Bất cứ hoạt động giáo dục nào, khi tổ chức hoạt động thì Hiệu trưởng phải tổ
chức kiểm tra để đánh giá chất lượng, hiệu quả giáo dục, từ đó rút kinh nghiệm và điều chỉnh tổ chức hoạt động nhằm đạt được chất lượng và hiệu quả cao hơn.
Kiểm tra các hoạt động giáo dục bao gồm: (1) kiểm tra hoạt động giáo dục ngoài
giờ lên lớp; (2) kiểm tra việc tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục dân số - phòng chống ma túy vào một số môn học trên lớp.
1. Kiểm tra hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
1.1 . Kiểm tra hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được thể hiện qua:
- Kiểm tra việc thực hiện kế hoạch hoạt động của các bộ phận, của các lớp học
- Kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục thông qua hoạt động của học sinh
1.2. Nội dung kiểm tra:
- Kiểm tra công việc nêu trong kế hoạch có được thực hiện không ? chỉ ra những
việc chưa làm được, nguyên nhân; so sánh kết quả đạt được (các kết quả có thể quan sát được, kiểm tra được) với mục đích yêu cầu của hoạt động.
- Kiểm tra việc làm cụ thể của học sinh, của giáo viên để đi đến đánh giá về: mục
tiêu hoạt động có đạt không, nội dung hoạt động có đa dạng, phong phú, thiết thực và phù hợp với đối tượng không ? hình thức và biện pháp tổ chứccó đảm bảo tính sáng
tạo, tự quản của học sinh không ?
- Kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục ở học sinh về các mặt: + Nhận thức.
+ Động cơ, thái độ tham gia hoạt động.
+ Các nề nếp sinh hoạt, học tập, thòi quen đạo đức, kĩ năng hàng vi. + Các thành tích học sinh đạt được trong các phong trào thi đua.
1.3. Xây dựng tiêu chí, lực lượng kiểm tra
- Xây dựng tiêu chí đánh giá: khác với hoạt động dạy học trên lớp, hoạt động
giáo dục ngoài giờ lên lớp đa dạng và phong phú, không có chuẩn chung cho mọi hoạt động, để đánh giá được kết quả giáo dục của mỗi hoạt động, Ban chỉ đạo phải tổ chức xây dựng tiêu chí đế đánh giá kết quả giáo dục của hoạt động. Phải căn cứ vào mục đích, yêu cầu của mỗi hoạt động để xây dựng chuẩn đánh giá hoạt động đó, làm cơ sở cho việc kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm. Kiểm tra để điều chỉnh hoạt động tiếp theo, vì vậy cần chú ý khâu đánh giá rút kinh nghiệm kịp thời sau mỗi hoạt động, tránh tình trạng "đầu voi, đuôi chuột", không tổng kết rút kinh nghiệm kịp thời như nhiều trường hiện nay.
- Banchỉ đạo xây dựng lực lượng kiểm tra hoạt động ngoài giờ lên lớp như:
+ Đoàn - Đội chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đánh giá hoạt động của các
lớp học
+ Tổ bộ môn, tổ chủ nhiệm theo dõi, đánh giá sự tham gia của giáo viên bộ môn,
giáo viên chủ nhiệm
- Kết quả đánh giá sẽ là một tiêu chí xếp loại thi đua các tập thể lớp, các tổ bộ
môn, đồng thời tham gia xếp loại thi đua giáo viên và xếp loại hạnh kiểm học sinh.
1.4. Một số phương pháp kiểm tra hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp:
- Dự một số hoạt động
- Quan sát hoạt động của giáo viên, học sinh
- Kiểm tra hồ sơ, sổ sách
- Kiểm tra sản phẩm hoạt động của học sinh: bài dự thi, báo tường, tranh vẽ
- Trao đổi, trò chuyện cùng học sinh, giáo viên
- Tự đánh giá của học sinh
- Báo cáo của giáo viên chủ nhiệm, cán bộ lớp, giám thị
Sau khi kiểm tra, đánh giá cần rút kinh nghiệm về nội dung, hình thức và phương
pháp tổ chức, các điều kiện cơ sở vật chất và tài chính đáp ứng hoạt động, từ đó có những cải tiến nhằm nâng cao chất lượng hoạt động.
2. Kiểm tra việc lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục dân số - phòng chống
ma túy vào một số môn học trên lớp
- Kiểm tra giảng dạy nội dung giáo dục dân số - phòng chống ma túy được lồng
ghép, tích hợp vào một số môn học phải nằm trong kế hoạch kiểm tra chuyên môn của
tổ bộ môn, của nhà trường. Cụ thể là:
+ Dự giờ, kiểm tra hồ sơ giáo án của giáo viên để đánh giá hoạt động dạy của
thầy
+ Kiểm tra vở ghi bài của học sinh + Thực hiện kiểm tra trắc nghiệm
+ Dự sinh hoạt của tổ nhóm chuyên môn
- Hàng năm, cùng với sơ, tổng kết học kì và năm học, tiến hành sơ, tổng kết các
hoạt động giáo dục dân số - phòng chống ma túy; đánh giá kết quả thực hiện lồng ghép, tích hợp các nội dung này, từ đó vạch ra những kết quả đã đạt được, những tồn tại trong giảng dạy cũng như trong công tác quản lí để có hướng cải tiến cho các thời kì sau
1. Xây dựng kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp tháng 11của nhà trường
2. Xây dựng mức độ nội dung và hình thức giáo dục giới tính nhân ngày 8/3 hàng
năm cho từng khối lớp trong nhà trường
3. Xây dựng nội dung, chương trình tổ chức ngày cao điểm giáo dục phòng
chống ma túy cho toàn trường
4. Xác định mục đích, yêu cầu giáo dục của hoạt động "nụ cười hồng" giúp bạn
nghèo đón Tết, từ đó xây dựng tiêu chí đánh giá hoạt động này của các lớp
5. Phân tích những điểm mạnh, điểm yếu trong quản lí các hoạt động giáo dục ở
đơn vị công tác. Từ đó rút ra hướng khắc phục những điểm yếu này.


 Tóm tắt
Các hoạt động giáo dục là một bộ phận của quá trình giáo dục toàn diện trong
nhà trường. Để các hoạt động giáo dục đạt chất lượng thì hiệu trưởng cần thực hiện
đồng bộ các biện pháp quản lí sau:
- Công tác kế hoạch:
+ Xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục năm học phù hợp với điều kiện cụ thể
của nhà trường
+ Cụ thể hóa kế hoạch hoạt động giáo dục năm học thành kế hoạch hoạt động
hàng tháng
+ Có lịch hoạt động tuần, ngày
- Công tác tổ chức:
+ Thành lập hoặc củng cố Ban chỉ đạo hoạt động giáo dục, phân công nhiệm vụ
cụ thể cho các thành viên trong Ban, xây dựng cơ chế hoạt động của ban chỉ đạo
+ Qui định nhiệm vụ cụ thể cho các lực lượng giáo dục trong nhà trường trong
việc tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục
+ Phối hợp các lực lượng ngoài xã hội hỗ trợ nhà trường tổ chức các hoạt động
giáo dục: xác định lực lượng sẽ phối hợp, nội dung phối hợp, cơ chế phối hợp
- Công tác chỉ đạo:
+ Chỉ đạo các lực lượng giáo dục trong nhà trường: Ban chỉ đạo, Các tổ khối chủ
nhiệm, giáo viên chủ nhiệm, các tổ bộ môn, giáo viên bộ môn, các bộ phận thư viện,
thiết bị, bảo vệ, giám thị tham gia tổ chức hoạt động giáo dục
+ Phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường tổ chức hoạt động giáo dục
+ Phối hợp với các lực lượng ngoài xã hội hỗ trợ nhà trường tổ chức hoạt động
giáo dục
- Công tác kiểm tra:
+ Kiểm tra hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
+ Kiểm tra việc lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục dân số - phòng chống ma
túy vào một số môn học trên lớp

1. Nhiều người cho rằng, nhà trường không cần tổ chức giáo dục toàn diện, chỉ
cần thầy dạy giỏi - trò học giỏi thì được đánh giá là trường chất lượng giáo dục cao. Anh/Chị có đồng tình với kiến này không ? Tại sao đồng tình ? Tại sao không đồng
tình?
2. Bây giờ bạn dành ít phút để suy ngẫm về những vấn đề vừa nghiên cứu và nghĩ
xem Anh/Chị đã học được điều gì và sẽ áp dụng chúng vào trong thực tiễn giáo dục, thực tiễn quản lí của trường Anh/Chị như thế nào. Anh/Chị có ý tưởng gì mới về quản lí các hoạt động giáo dục ở đơn vị công tác ? Hãy viết ra những suy nghĩ của Anh/Chị.
Tôi đã học được .....................................................................................................
...........................................................................................................................................
Những điều cần phải thay đổi ở bản thân tôi, ở đơn vị công tác về các hoạt
động giáo dục này là ......................................................................................................
...........................................................................................................................................
Ý tưởng mới của tôi về quản lí các hoạt động giáo dục là ...................................... ...........................................................................................................................................



1. Trả lời nhanh những câu hỏi dưới đây trên cơ sở kiến thức Anh/Chị đã học từ
chương này:
a) Để thu hút được đông đảo học sinh tham gia một hoạt động ngoài giờ lên lớp,
nhà giáo dục phải tuân thủ những yêu cầu nào khi tổ chức hoạt động ?
b) Hiệu trưởng cần tổ chức các hoạt động giáo dục phòng chống ma túy như thế
nào để đạt được mục tiêu "nhà trường không có ma túy" ?
c) Anh/Chị có hài lòng với việc giáo dục dân số - giới tính ở đơn vị công tác
không ? Tại sao có ? Tại sao không ?
d) Tại sao Hiệu trưởng cần thành lập Ban chỉ đạo các hoạt động giáo dục ?
e): Hiệu trưởng cần làm gì để giáo viên chủ nhiệm có khả năng tổ chức các hoạt
động giáo dục cho học sinh lớp mình có hiệu quả ?
g) Tại sao mọi thành viên trong nhà trường cần tham gia tổ chức các hoạt động
giáo dục ? Làm thế nào để huy động được họ tham gia tổ chức các hoạt động giáo
dục?
h) Tại sao nhà trường phải phối hợp với các lực lượng ngoài xã hội để tổ chức
các hoạt động giáo dục ?
i) Hiệu trưởng cần chuẩn bị những gì để thực hiện kiểm tra, đánh giá các hoạt
động giáo dục ?

2. Anh/Chị hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm cải thiện chất lượng các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, dân số/giới tính, phòng chống ma túy ở đơn vị công tác.
 Tài liệu học viên cần đọc thêm
1. Luật phòng chống ma túy - Nhà xuất bản chính trị quốc gia - 2001
2. "Pháp lệnh dân số và Nghị định hướng dẫn thi hành" - Nhà xuất bản tổng hợp
thành phố Hồ Chí Minh - 2003
3. "Chiến lược dân số Việt Nam 2001 - 2010"
4. Bộ Giáo dục và Đào tạo - Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp - Sách giáo
viên các lớp 6, 7, 8, 9
5. Bộ Giáo dục và Đào tạo - Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp - Sách giáo
viên thí điểm - lớp 10, 11, 12
6. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban giáo dục dân số - kế hoạch hóa gia đình - "Giáo
dục giới tính, sức khỏe sinh sản và đời sống gia đình" - Hà Nội - 1998
7. Bộ Giáo dục và Đào tạo - Ủy ban dân số và gia đình trẻ em - "Giáo dục dân số
- sức khỏe sinh sản vị thành niên" - Hà Nội 2005
8. Bộ Giáo dục và Đào tạo - "Sổ tay phòng chống ma túy" - Hà Nội - 2000
9. Bộ Giáo dục và Đào tạo - Ban chỉ đạo giáo dục phòng chống AIDS - ma túy -
"Nội dung cơ bản về giáo dục phòng chống ma túy" - Hà Nội - 2004
10. Đặng Vũ Hoạt - Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường trung học cơ
sở - Nhà xuất bản Giáo dục - 1998
11. Nguyễn Kim Hồng - "Dân số học đại cương" - Nhà xuất bản giáo dục - 2000 12. Nguyễn Hữu Hợp - Nguyển Dục Quang - "Công tác giáo dục ngoài giờ lên
lớp ở trưởng tiểu học" - Trưởng Đại học Sư phạm Hà nội 1 - 1995
13. "Quy định xử lý học sinh, sinh viên vi phạm ma túy" Bộ Giáo dục và Đào tạo
số 2201/CTCT ngày 22/3/2002
Các website tham khảo giáo dục giới tính (biểu tượng 11)
1. http://www.tuvantuoihoa.com.vn/
2. http://www.ykhoa.net/ 3. http://www.ttvnol.com/
4. http://www.bacsigiadinh.com.vn/
5. http://www.hiv.com.vn/ 6. http://www.dep.com.vn/
7. http://www.gioitinhtuoiteen.org.vn/
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://duyhunghvq.5forum.info
 

Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 3

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 Similar topics

-
» Tìm bạn quận 8 mập không cần ngoại hình
» 2 CHÀNG TRUNG QUỐC ĐÓNG PHIM HEO NGOÀI RUỘNG LÚA
» Hoạt hình Doremon (link hiếm nha)!
» THẦY GIÁO ĐỤ NAM SINH CẤP 3
» NAM SINH 16T ĐỤ THẦY GIÁO TÉT ĐÍT

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Nothing Is Impossible :: Học tập :: Nghiệp vụ quản lý :: 5. QLHD GD ngoài giờ lên lớp-