Nothing Is Impossible

dien dan giao luu
 
IndexCalendarGalleryTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhậpgoogledantri.com.vnmyoperavtc newsVnExpressCLB GD NHAN SU
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
Latest topics
» page rank service backlinks service
Mon Aug 01, 2011 9:42 pm by Khách viếng thăm

» Dazzle capture cards?
Mon Aug 01, 2011 7:39 pm by Khách viếng thăm

» Phong thủy xưa và nay
Thu Feb 04, 2010 2:54 pm by Admin

» Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 3
Wed Feb 03, 2010 3:58 pm by Admin

» Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 2
Wed Feb 03, 2010 3:57 pm by Admin

» Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
Wed Feb 03, 2010 3:42 pm by Admin

» Quản lý tài chính trường phổ thông
Wed Feb 03, 2010 3:10 pm by Admin

» Quản lý hoạt động day học 2
Wed Feb 03, 2010 2:42 pm by Admin

» Quản lý hoạt động day học
Wed Feb 03, 2010 2:42 pm by Admin

Navigation
 Portal
 Diễn Đàn
 Thành viên
 Lý lịch
 Trợ giúp
 Tìm kiếm
Diễn Đàn
Top posters
Admin
 

Share | 
 

 Kiểm tra nội bộ trường học 2

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin


Tổng số bài gửi : 55
Join date : 08/10/2009
Age : 27
Đến từ : Lâm Đồng

Bài gửiTiêu đề: Kiểm tra nội bộ trường học 2   Wed Feb 03, 2010 1:50 pm

2. Tổ chức kiểm tra
2.1. Xây dựng lực lượng kiểm tra
- Trường học có nhiều đối tượng phải kiểm tra. Do tính đa dạng và phức tạp,
thường hiệu trưởng không đủ thông thạo về nhiều bộ môn, nhiều thời gian để trực tiếp kiểm tra trong trường. Hiệu trưởng phải lôi cuốn nhiều thành viên vào việc kiểm tra. Xây dựng lực lượng kiểm tra nhiều thành phần, đảm bảo tính khoa học, tính dân chủ cũng là một yêu cầu để thực hiện phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra".
Yêu cầu của việc xây dựng lực lượng kiểm tra là:
+ Hiệu trưởng quyết định thành lập ban kiểm tra, trưởng ban kiểm tra phải là hiệu
trưởng hoặc phó hiệu trưởng.
+ Thành viên ban kiểm tra phải là người thông thạo chuyên môn nghiệp vụ, có uy
tín, sáng suốt và linh hoạt trong công việc.
+ Các thành viên trong ban kiểm tra được phân công cụ thể phần việc được giao,
xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm.



Phẩm chất của kiểm tra viên có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện công tác
kiểm tra nội bộ nhà trường. Anh/Chị hãy lựa chọn 9 phẩm chất cá nhân của kiểm tra viên trong 9 cặp phẩm chất cá nhân dưới đây và đề xuất thêm các phẩm chất khác mà
Anh/Chị cho là cần thiết:



96

Chương 3- Kiểm tra nội bộ trường học


Dám nghĩ, dám làm
Nhã nhặn
Trung thực, thẳng thắn
Ít suy diễn
Tận tụy
Thông cảm Thận trọng
Không ngại va chạm
Bản lĩnh




Ý thức tổ chức kỷ luật cao
Tốt bụng
Vui vẻ, hòa đồng
Nhạy cảm Nhiệt tình
Nghiêm khắc
Lạnh lùng
Tế nhị trong giao tiếp
Xuê xoa



- Trong việc xây dựng lực lượng kiểm tra cần xác định cơ chế kiểm tra.
Có hai loại cơ chế: cơ chế trực tiếp và cơ chế gián tiếp.
Trong cơ chế trực tiếp, lực lượng kiểm tra cấp trên trực tiếp kiểm tra cá nhân, bộ
phận, đơn vị cấp dưới. Cơ chế trực tiếp đòi hỏi một lực lượng kiểm tra đông người làm việc trong một thời gian dài và khó tránh phiền phức cho đơn vị.
Trong cơ chế gián tiếp, cấp dưới tự tổ chức kiểm tra cá nhân, bộ phận của mình,
lực lượng kiểm tra cấp trên kiểm tra công tác tự kiểm tra đó bằng cách kiểm tra xác suất để thừa nhận hoặc bác bỏ kết quả tự kiểm tra của cấp dưới. Cơ chế gián tiếp nếu thực hiện tốt sẽ tạo tiền đề cho sự chuyển hóa từ kiểm tra bên ngoài vào tự kiểm tra bên trong. Đây là xu hướng mới trong kiểm tra hiện nay. Về vấn đề này, William H.Haney đã nói: Kiểm tra là giúp họ (cấp dưới) phát triển, tiến tới có nhu cần kiểm tra từ bên ngoài ít đi và ngày càng tăng cường tự kiểm tra. Vì sao con người muốn như vậy? Bởi vì nếu làm như vậy con người đạt được sự thoả mãn về công việc ở các cấp độ khác nhau, trước hết là cấp độ cái tôi và cấp độ tự khẳng định mình, tại đó nó được thúc đẩy mạnh mẽ nhất.
- Các cấp quản lý cần quan tâm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho kiểm tra
viên.



1 - Phân tích ưu, nhược điểm của cơ chế kiểm tra trực tiếp và cơ chế kiểm tra
gián tiếp.
2 - Căn cứ để xác định cơ chế kiểm tra trong một nhà trường là gì? Ở trường
Anh/Chị sử dụng cơ chế kiểm tra nào là thích hợp?


2.2. Phân cấp trong kiểm tra
Phân cấp trong kiểm tra là một yêu cầu quản lý khoa học cho các hệ thống quản
lý phức tạp. Phân cấp trong kiểm tra phải phù hợp với phân cấp trong quản lý. Trong nhà trường, có thể có sự phân cấp trong kiểm tra như sau: kiểm tra của cấp trường; kiểm tra của tổ/ khối chuyên môn/ bộ phận trong trường; tự kiểm tra của các cá nhân trong trường.



97

Chương 3- Kiểm tra nội bộ trường học


2.3 Xây dựng chuẩn kiểm tra
Muốn kiểm tra, người kiểm tra phải có chuẩn để theo đó mà so sánh, đo lường
đánh giá hoạt động của con người và các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị Chẳng hạn: chuẩn đánh giá trường học, chuẩn đánh giá giáo viên, chuẩn đánh giá học sinh,
chuẩn đánh giá tiết dạy
Chuẩn bao gồm hai yếu tố: định tính và định lượng.
Những cơ sở để xây dựng chuẩn kiểm tra nội bộ trường học là:
- Hệ thống các văn bản pháp luật, văn bản pháp qui, hướng dẫn, chế độ chính
sách có liên quan (chẳng hạn: luật giáo dục, điều lệ trường trung học, điều lệ trường tiểu học; thông tư số 07/2004/TT-BGD&ĐT ngày 30/3/2004 hướng dẫn thanh tra tòan diện trường phổ thông; hướng dẫn 106/TTr ngày 31/3/2004 về nghiệp vụ thanh tra toàn diện trường phổ thông và thanh tra họat động sư phạm của giáo viên phổ thông; công văn 10227/THPT ngày 11/9/2001 Hướng dẫn đánh giá và xếp loại giờ dạy ở bậc trung học; quyết định số 48/2000/QĐ-BGD&ĐT về việc ban hành qui chế đánh giá, xếp loại chuyên môn - nghiệp vụ giáo viên tiểu học; qui chế đánh giá, xếp loại giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông công lập ban hành theo quyết định số
06/2006/QĐ-BNV ngày 21 tháng 3 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ)
- Kế hoạch nhà trường, kế hoạch chuyên môn, - Đặc điểm tình hình của từng trường.
Không những người kiểm tra phải nắm vững chuẩn kiểm tra mà đối tượng kiểm
tra cũng phải nắm được chuẩn đó để tự kiểm tra, phấn đấu nâng cao chất lượng công tác theo chuẩn.
Qui trình xây dựng chuẩn là:
+ Dự thảo chuẩn
+ Thảo luận + Điều chỉnh + Quyết định
+ Ban hành chuẩn và áp dụng trong thực tế kiểm tra.
Tuy nhiên việc áp dụng chuẩn trong kiểm tra tùy thuộc rất nhiều vào năng lực,
phẩm chất của kiểm tra viên.



Việc xây dựng chuẩn trong kiểm tra nội bộ ở trường Anh/Chị có được thực hiện
theo đúng qui trình không? Vận dụng chuẩn có khó khăn, thuận lợi gì? Đề xuất các ý kiến cải tiến trong thời gian tới.


2.4. Xây dựng chế độ kiểm tra
Xây dựng chế độ kiểm tra là một công việc rất quan trọng trong kiểm tra nội bộ
trường học. Chế độ kiểm tra hợp lý sẽ có tác dụng tích cực, thúc đẩy công việc mà không nặng nề, cản trở công việc. Hiệu trưởng cần qui định thể thức làm việc, nhiệm


98

Chương 3- Kiểm tra nội bộ trường học


vụ cụ thể, thời gian, qui trình tiến hành, quyền lợi cho mỗi đợt kiểm tra hoặc mỗi kiểm tra viên  Ngoài ra cần cung cấp những điều kiện vật chất, tinh thần cho hoạt động kiểm tra, khai thác và tận dụng mọi khả năng, sáng tạo của các thành viên trong ban kiểm tra.
3. Chỉ đạo công tác kiểm tra
Trong công tác quản lý giáo dục, kiểm tra là một khâu quan trọng trong chu trình
quản lý. Chỉ đạo công tác kiểm tra đòi hỏi các cấp quản lý cần làm tốt các nhiệm vụ
sau:
- Ra các quyết định về kiểm tra (quyết định thành lập ban kiểm tra, xác định nội
dung, phương pháp, hình thức kiểm tra);
- Hướng dẫn, động viên, giúp đỡ lực lượng kiểm tra hoàn thành các nhiệm vụ:
kiểm tra, đánh giá, tư vấn, thúc đẩy;
- Sử dụng và phối hợp các phương pháp, hình thức kiểm tra đối với mỗi nội dung
kiểm tra cụ thể;
- Điều chỉnh những lệch lạc trong quá trình thực hiện công tác kiểm tra;
- Huấn luyện cán bộ và nhân viên dưới quyền thực hiện kiểm tra và tự kiểm tra.
Khuyến khích tự kiểm tra, đánh giá của các cá nhân, bộ phận trong trường.
Hiệu trưởng nhà trường là người tổ chức và chỉ đạo công tác kiểm tra nội bộ, đưa
hoạt động kiểm tra tiến tới hiệu quả cao nhất. Hiệu trưởng kiểm tra nội bộ trường học cũng chính là tự kiểm tra hoạt động quản lý của mình. Dưới đây nêu một số nội dung
chính mà hiệu trưởng cần chú ý chỉ đạo:
3.1. Kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên
Trong trường phổ thông, tất cả giáo viên đều được kiểm tra, đánh giá việc thực
hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục nhằm giúp đỡ giáo viên nâng cao năng lực sư phạm, nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục trong nhà trường, góp phần phát triển hệ thống giáo dục quốc dân.
3.1.1. Kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên thực hiện các nhiệm vụ: kiểm
tra, đánh giá, tư vấn, thúc đẩy. Cụ thể là:
- Kiểm tra: Xem xét việc tuân thủ các qui định, qui chế và hướng dẫn của các cấp
quản lý liên quan đến hoạt động sư phạm của giáo viên
- Đánh giá: Xác định mức độ đạt được trong việc thực hiện các nhiệm vụ theo qui
định, phù hợp với bối cảnh và đối tượng để xếp loại lao động sư phạm của giáo viên
tại thời điểm kiểm tra
- Tư vấn: Nêu được những nhận xét, gợi ý giúp cho giáo viên khắc phục những
hạn chế trong lao động sư phạm, nâng cao trình độ nghiệp vụ, hoàn thiện thiên chức
nhà giáo cũng như cải thiện kết quả học tập của học sinh
- Thúc đẩy: Là hoạt động kích thích, phổ biến các kinh nghiệm, các định hướng
mới nhằm hoàn thiện dần hoạt động sư phạm của giáo viên, góp phần phát triển hệ thống giáo dục.




99

Chương 3- Kiểm tra nội bộ trường học




Xác định các công việc và yêu cầu cần đạt khi thực hiện từng nhiệm vụ kiểm
tra, đánh giá, tư vấn, thúc đẩy trong kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên.


3.1.2. Nội dung kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên
- Theo qui định hiện hành, hàng năm hiệu trưởng cần kiểm tra toàn diện 1/3 tổng
số giáo viên của trường. Việc kiểm tra toàn diện giáo viên dựa vào 4 nội dung sau:
1- Trình độ nghiệp vụ (tay nghề): Xem xét và đánh giá hai mặt là trình độ nắm
kiến thức, kỹ năng, thái độ cần xây dựng cho học sinh thể hiện qua việc giảng dạy và trình độ vận dụng phương pháp giảng dạy và giáo dục thông qua kiểm tra giờ dạy trên lớp của giáo viên.
2- Thực hiện qui chế chuyên môn: Kiểm tra các mặt sau: - Thực hiện chương trình kế hoạch giảng dạy, giáo dục;
- Thực hiện các yêu cầu về soạn bài theo qui định;
- Kiểm tra và chấm bài, quan tâm giúp đỡ các đối tượng học sinh;
- Tham gia sinh họat tổ chuyên môn;
- Thí nghiệm, sử dụng đồ dùng dạy học. Thực hiện các tiết thực hành theo qui
định;
- Đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về hồ sơ và các qui định về chuyên môn;
- Tự bồi dưỡng và tham gia bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; - Tuân thủ các qui định về dạy thêm, học thêm.
3- Kết quả giảng dạy, giáo dục: Được thể hiện qua:
+ Kết quả học tập, rèn luyện của học sinh qua các lần kiểm tra chung của khối
lớp;
+ Kết quả lên lớp, tốt nghiệp của các bộ môn mà giáo viên dạy;
+ Kết quả kiểm tra trực tiếp của ban kiểm tra;
+ Mức độ tiến bộ của học sinh
4 - Tham gia các công tác khác
+ Công tác chủ nhiệm;
+ Tham gia giáo dục đạo đức cho học sinh, nhất là trong lớp mình dạy; + Thực hiện các công tác khác được phân công.
- Đối với trường tiểu học: Trong trường tiểu học, tất cả giáo viên đều được kiểm
tra, đánh giá xếp loại chuyên môn - nghiệp vụ định kì một lần trong năm học nhằm quản lý và động viên, giúp đỡ giáo viên tiểu học phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục tiểu học. Nội dung kiểm tra, đánh giá xếp loại chuyên môn - nghiệp vụ giáo viên tiểu học bao gồm kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công về giảng dạy, giáo dục và kết quả đánh giá tiết dạy của giáo viên tiểu học.


100

Chương 3- Kiểm tra nội bộ trường học


Kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công về giảng dạy, giáo dục được kiểm
tra và đánh giá theo 3 tiêu chí:
1. Thực hiện nhiệm vụ giảng dạy:
- Thực hiện chương trình và kế hoạch dạy học. - Chuẩn bị bài, lên lớp, đánh giá học sinh.
- Mức độ tiến bộ của học sinh qua từng học kì và cả năm căn cứ vào tỷ lệ xếp
loại và hạnh kiểm.
2. Thực hiện công tác chủ nhiệm lớp và các hoạt động giáo dục khác:
- Đảm bảo sĩ số, quản lý việc học tập và rèn luyện của học sinh. Quản lý hồ sơ
sổ sách. Thực hiện việc giáo dục đạo đức cho học sinh, xây dựng nề nếp, rèn luyện thói quen tốt, giúp đỡ các học sinh cá biệt.
- Phối hợp với gia đình học sinh và cộng đồng xây dựng môi trường giáo dục
lành mạnh.
- Tham gia các công tác khác đã được nhà trường phân công.
3. Bồi dưỡng và tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ:
- Tham gia các hoạt động chuyên môn của nhà trường, của tổ chuyên môn.
- Tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ hàng năm theo yêu cầu của
các cấp.
- Tham gia học tập để đạt chuẩn và nâng cao trình độ đào tạo.
Kết quả tiết dạy được kiểm tra, đánh giá theo 4 loại: tốt, khá, đạt yêu cầu và
chưa đạt yêu cầu. Việc kiểm tra đánh giá tiết dạy của giáo viên dựa trên 3 tiêu chí cụ
thể sau:
1. Thực hiện đầy đủ các yêu cầu của tiết học:
- Tổ chức cho học sinh lĩnh hội chính xác, đầy đủ và có hệ thống những kiến thức
cơ bản của tiết học.
- Thực hành rèn luyện những kĩ năng chủ yếu, phù hợp với nội dung của tiết học,
phù hợp với yêu cầu của môn học.
- Thực hiện giáo dục tình cảm và thái độ phù hợp với nội dung của tiết học, phù
hợp với đối tượng học sinh.
2. Phương pháp dạy học phù hợp với đặc trưng bộ môn và yêu cầu của tiết học,
với lứa tuổi học sinh tiểu học và đặc điểm của lớp dạy:
- Tiến trình của lớp học hợp lý, các hoạt động dạy học của thầy và trò diễn ra tự
nhiên, hiệu quả.
- Quan tâm đến các loại đối tượng học sinh của lớp học: khích lệ và tổ chức cho
mọi học sinh tích cực tham gia các hoạt động học tập trong lớp, giúp đỡ kịp thời những học sinh còn yếu và có khó khăn trong học tập, tạo điều kiện cho mọi học sinh lĩnh hội tốt kiến thức và rèn luyện kĩ năng.
- Sử dụng các trang thiết bị, đồ dùng dạy học hợp lý, đạt hiệu quả cụ thể.


101

Chương 3- Kiểm tra nội bộ trường học


3. Hiệu quả tiết dạy rõ ràng, hầu hết học sinh hiểu bài, thực hiện được những kĩ năng chủ yếu của bài học, có tình cảm và thái độ đúng.
- Ngoài ra, giáo viên còn được kiểm tra theo chuyên đề như: kiểm tra việc chuẩn
bị giờ lên lớp, kiểm tra giờ dạy trên lớp, kiểm tra việc thực hiện qui chế chuyên môn,
kiểm tra hoạt động giáo dục ngoài lớp, ngoài trường của giáo viên
Để có căn cứ cho các cấp quản lý giáo dục bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, đào tạo, bồi
dưỡng và thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên, hàng năm vào cuối năm học
giáo viên phổ thông được đánh giá, xếp loại về các mặt:
* Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống:
- Nhận thức tư tưởng, chính trị;
- Chấp hành chính sách , pháp luật của Nhà nước;
- Việc chấp hành qui chế của ngành, qui định của cơ quan, đơn vị, đảm bảo số
lượng, chất lượng ngày, giờ công lao động;
- Giữ gìn đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh, trong sáng của giáo viên; ý
thức đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực; sự tín nhiệm trong đồng nghiệp, học sinh
và nhân dân;
Tinh thần đoàn kết; tính trung thực trong công tác; quan hệ đồng nghiệp; thái độ
phục vụ nhân dân và học sinh;
* Kết quả công tác được giao:
- Khối lượng, chất lượng, hiệu quả giảng dạy và công tác trong từng vị trí, từng
thời gian và từng điều kiện công tác cụ thể;
- Tinh thần học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; ý thức tổ chức kỷ
luật, tinh thần trách nhiệp trong giảng dạy và công tác; tinh thần phê bình và tự phê bình.
* Khả năng phát triển (về chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực quản lý và hoạt động
xã hội v.v...)
Việc đánh giá, xếp loại về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và về chuyên
môn nghiệp vụ của giáo viên phổ thông được qui định tại qui chế đánh giá, xếp loại giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông công lập ban hành theo quyết định số 06/2006/QĐ-BNV ngày 21 tháng 3 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ và công văn số 3040/BGD&ĐT-TCCB ngày 17 tháng 4 năm 2006 hướng dẫn một số điều trong
"Qui chế đánh giá, xếp loại giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông công lập".
3.1.3. Phương pháp kiểm tra
Trên cơ sở các nội dung kiểm tra đã trình bày ở trên, hiệu trưởng sử dụng các
hình thức và phương pháp kiểm tra linh hoạt, sáng tạo và tiến hành theo qui trình hợp
lý. Có thể lựa chọn, sử dụng và kết hợp các phương pháp kiểm tra chủ yếu sau:
a. Dự giờ: Là phương pháp đặc trưng của kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo
viên. Có thể dự giờ dưới nhiều hình thức: báo trước, không báo trước, dự các lớp song
song, dự liên tục cả buổi, dự giờ theo chuyên đề
Qui trình dự giờ được diễn ra theo trình tự các bước sau:

102

Chương 3- Kiểm tra nội bộ trường học


1. Chuẩn bị dự giờ:
- Xác định mục đích, nội dung dự giờ, thời gian dự giờ;
- Tổ chức lực lượng kiểm tra;
- Nghiên cứu hồ sơ kiểm tra, thanh tra lần trước;
- Nghiên cứu nội dung các chương, bài dạy của giáo viên; mục đích yêu cầu của
bài, kiến thức trọng tâm, kỹ năng cần hình thành cho học sinh; các đồ dùng, phương
tiện dạy học cần thiết
- Xem xét trình độ học sinh;
- Phác thảo nội dung quan sát;
- Xác định nội dung, phương pháp kiểm tra kết quả nhận thức của học sinh sau
giờ lên lớp (nếu cần);
- Chuẩn bị các biểu mẫu;
- Thông báo cho giáo viên.
2. Quan sát giờ dạy trên lớp:
- Quan sát toàn bộ diễn tiến tiết dạy;
- Ghi lại các hoạt động giảng dạy của thầy, hoạt động học tập của trò và các mối
quan hệ trong hoạt động dạy học;
- Ghi nhận các thông tin, các tình huống xảy ra trong tiết dạy.
3. Phân tích giờ dạy của giáo viên:
- Căn cứ vào các sự kiện, dữ liệu ghi nhận được, phân tích sư phạm giờ dạy theo
những tiêu chí khoa học, xác định mức độ thực hiện nhiệm vụ của giáo viên;
- Phân tích kết quả học tập của học sinh;
- Dự kiến nội dung cuộc trao đổi: sắp xếp các vấn đề cần trao đổi với giáo viên,
chuẩn bị cách tiếp cận, cách trao đổi;
- Đề ra các giải pháp giúp giáo viên tiến bộ.
Trong phân tích giờ dạy cần có sự hội ý, thống nhất giữa những người dự giờ.
4. Trao đổi với giáo viên:
- Tạo cảm giác an toàn đối với giáo viên;
- Đề nghị giáo viên trình bày mục đích yêu cầu của bài, các phương pháp, hình
thức tổ chức dạy học đã thực hiện, những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện giờ dạy và
tự đánh giá giờ dạy của mình;
- Nêu nhận xét ưu nhược điểm của giờ dạy, hiệu quả của giờ dạy;
- Cùng giáo viên tìm phương án nâng cao chất lượng giờ dạy;
- Nêu những lời khuyên cụ thể, sát thực, khả thi;
- Đánh giá xếp loại giờ dạy: xác định mức độ đạt được của giờ dạy, mức độ tiến
bộ về trình độ tay nghề so với lần kiểm tra trước, vận dụng tiêu chuẩn đánh giá tiết dạy


103

Chương 3- Kiểm tra nội bộ trường học


do Bộ giáo dục và đào tạo ban hành để xếp loại giờ dạy của giáo viên theo 4 mức: tốt, khá, đạt yêu cầu và chưa đạt yêu cầu.
5. Lưu hồ sơ
Cần chú ý đảm bảo các yêu cầu của hồ sơ kiểm tra:
- Tính chính xác, khách quan: Hồ sơ kiểm tra phải phản ánh trung thực hoạt động
của đối tượng kiểm tra. Tránh những nhận xét định kiến hay thiên vị đối với đối tượng kiểm tra. Đảm bảo các thủ tục pháp lý của hồ sơ kiểm tra.
- Tính toàn diện: Hồ sơ kiểm tra phải phản ánh đầy đủ các nội dung đã kiểm tra. - Rõ ràng, cụ thể: Trong hồ sơ kiểm tra phải sử dụng văn phong hành chính. Văn
viết trong hồ sơ kiểm tra phải ngắn gọn, trong sáng, dễ hiểu, rõ ràng, đơn nghĩa để mọi người đọc đều hiểu đúng, không hiểu khác nhau, đồng thời các ý trong một hồ sơ không mâu thuẫn nhau. Ngôn ngữ viết trong hồ sơ kiểm tra phải dùng ngôn ngữ chính thức của cả nước, không dùng tiếng địa phương hay từ cổ ít dùng, không viết tắt, cần viết đúng chính tả.
- Tính nhân văn: Kiểm tra là để giúp đỡ đối tượng kiểm tra làm việc tốt hơn. Đó
là tính nhân đạo cao cả của hoạt động kiểm tra. Vì vậy hồ sơ kiểm tra không chỉ nêu lên những ưu điểm cần phát huy, nhược điểm, thiếu sót cần khắc phục, điều chỉnh mà điều quan trọng là trong hồ sơ kiểm tra phải đưa ra các lời khuyên, các kiến nghị hết sức cụ thể, rõ ràng, xác đáng để giúp đỡ đối tượng kiểm tra cải thiện hoạt động của mình theo hướng ngày càng tốt hơn.



1. Quan sát, phân tích và trao đổi đánh giá một tiết dạy.
2. Sau khi dự một tiết dạy, Anh/Chị thấy rằng tiết dạy đó đã được giáo viên "dạy
nháp" trước, mọi việc trong tiết dạy đều diễn ra suôn sẻ, hoạt động của thầy trò nhịp nhàng, học sinh trả lời đúng các câu hỏi, Anh/Chị sẽ trao đổi, đánh giá tiết dạy đó như
thế nào?


b. Nghiên cứu sản phẩm hoạt động của giáo viên
Đây là phương pháp cho phép hiệu trưởng kiểm tra đánh giá được lao động quá
khứ của người giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân công về giảng dạy và giáo dục. Sản phẩm hoạt động của giáo viên gồm: các loại hồ sơ sổ sách chuyên môn, đồ dùng dạy học tự làm. Các hồ sơ sổ sách của giáo viên bao gồm: kế hoạch giảng dạy, giáo dục, giáo án, sổ điểm, sổ chủ nhiệm, kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi,
phụ đạo học sinh kém, sổ dự giờ, sổ tư liệu, kế hoạch bồi dưỡng và tự bồi dưỡng
c. Nghiên cứu các hồ sơ quản lý của nhà trường và tổ chuyên môn
Các hồ sơ quản lý của nhà trường gồm có: hồ sơ quản lý nhân sự, hồ sơ kiểm tra,
thanh tra của nhà trường và các cấp quản lý, sổ đầu bài, sổ theo dõi dạy thay, dạy bù, sổ mượn đồ dùng, phương tiện dạy học, sổ mượn sách, tài liệu, sổ theo dõi giáo viên
bồi dưỡng chuyên môn - nghiệp vụ



104

Chương 3- Kiểm tra nội bộ trường học


d. Nghiên cứu sản phẩm hoạt động của học sinh
Có thể xem tập vở của học sinh, các bài kiểm tra, bài thi mà giáo viên đã chấm,
sản phẩm lao động của học sinh
Ngoài ra để kiểm tra kết quả giảng dạy của giáo viên cần thống kê kết quả quá
trình học tập của học sinh, xem xét kết quả kiểm tra chất lượng định kỳ. Cũng có thể xem xét kết quả kiểm tra miệng, kiểm tra viết toàn thể học sinh hoặc một số học sinh
trong lớp sau khi dự giờ
e. Trao đổi, lắng nghe ý kiến của các cá nhân, bộ phận liên quan: tổ chuyên môn,
phụ huynh, giáo viên khác, học sinh
3.2. Kiểm tra hoạt động sư phạm của tổ, nhóm chuyên môn giáo viên
Kiểm tra hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn giúp cho hiệu trưởng thấy được
toàn bộ bức tranh hoạt động sư phạm của tập thể giáo viên, trong đó bộc lộ tất cả các khâu của quá trình giảng dạy giáo dục, thấy rõ tác động của tập thể đến cá nhân và mối quan hệ tương tác giữa các thành viên trong tập thể.
3.2.1. Kiểm tra hoạt động sư phạm của tổ, nhóm chuyên môn giáo viên thực hiện
các nhiệm vụ: kiểm tra, đánh giá, tư vấn, thúc đẩy.



Nêu nội dung và liệt kê các công việc, yêu cầu cần đạt khi thực hiện các nhiệm
vụ kiểm tra, đánh giá, tư vấn, thúc đẩy trong kiểm tra hoạt động sư phạm của tổ/ nhóm chuyên môn giáo viên.


3.2.2. Nội dung kiểm tra hoạt động sư phạm của tổ, nhóm chuyên môn giáo viên
- Kiểm tra công tác quản lý của tổ trưởng, nhóm trưởng: nhận thức, vai trò, tác
dụng, uy tín, khả năng lãnh đạo chuyên môn 
- Kiểm tra hồ sơ chuyên môn: kế hoạch, biên bản, chất lượng dạy, các chuyên đề
bồi dưỡng chuyên môn, sáng kiến kinh nghiệm
- Kiểm tra chất lượng dạy - học của tổ nhóm chuyên môn (việc thực hiện chương
trình, chuẩn bị bài, chất lượng dạy học, việc thực hiện đổi mới phương pháp, sử dụng phương tiện, đồ dùng dạy học, việc kiểm tra, đánh giá học sinh, tác dụng, uy tín của tổ,
nhóm chuyên môn trong trường)
- Kiểm tra nề nếp sinh hoạt chuyên môn: soạn bài, chấm bài, dự giờ, giảng mẫu,
họp tổ, nhóm 
- Kiểm tra kế hoạch bồi dưỡng và tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ
- Kiểm tra chỉ đạo phong trào học tập của học sinh: phụ đạo, ngoại khóa, thực
hành, bồi dưỡng học sinh giỏi 
3.2.3. Phương pháp kiểm tra
Có thể sử dụng các phương pháp sau:




105

Chương 3- Kiểm tra nội bộ trường học


a. Phương pháp quan sát:
- Dự giờ theo các chuyên đề cải tiến công tác giảng dạy giáo dục, dự giờ thao
giảng
- Dự giờ theo các lớp song song
- Dự sinh hoạt của tổ, nhóm chuyên môn
- Dự các hoạt động chuyên đề hay dự các buổi sơ kết, tổng kết
b. Phương pháp nghiên cứu tài liệu, sản phẩm:
- Xem xét, phân tích các loại hồ sơ, tài liệu lưu trữ của từng giáo viên
- Xem xét các biên bản hội họp, thao giảng của tổ khối chuyên môn
- Xem xét các giáo án soạn chung theo tổ nhóm
c. Các phương pháp tác động trực tiếp đối tượng:
- Trao đổi mạn đàm với tập thể hoặc cá nhân (tổ trưởng và giáo viên)
- Điều tra thăm dò qua học sinh, phụ huynh học sinh
- Gặp gỡ ban đại diện cha mẹ học sinh
Ngoài ra có thể kiểm tra chéo giữa các tổ nhóm chuyên môn
3.3. Kiểm tra cơ sở vật chất và tài chính
3.3.1. Kiểm tra cơ sở vật chất và tài chính cũng thực hiện các nhiệm vụ: kiểm tra,
đánh giá, tư vấn, thúc đẩy.
3.3.2. Nội dung và phương pháp kiểm tra cơ sở vật chất và tài chính
a. Kiểm tra khuôn viên, đất đai, cảnh quan, môi trường, nhà cửa, phòng làm việc,
lớp học của trường:
Kiểm tra khuôn viên, đất đai, cảnh quan, môi trường, nhà cửa, phòng làm việc,
lớp học cần chú ý hai khía cạnh: một là thẩm định tính hợp lý khoa học, đảm bảo vệ sinh trường lớp, hai là đảm bảo an toàn, thẩm định giá trị sử dụng nơi làm việc.
Hiệu trưởng quan sát trực tiếp, kết hợp với thăm dò dư luận, ý kiến đề xuất của
đơn vị và cá nhân.
b. Kiểm tra bàn ghế, bảng, giá sách, tủ
Kiểm tra để nắm bắt kịp thời tình trạng mất mát, hư hỏng của các loại đồ dùng
bằng gỗ. Phương pháp kiểm tra chủ yếu là quan sát kết hợp với thăm dò dư luận, ý kiến phát hiện của đơn vị và cá nhân.
c. Kiểm tra thiết bị dạy học
Thiết bị dạy học bao gồm các đồ dùng dạy học, các phương tiện dạy học. Các
phương pháp kiểm tra chủ yếu là: quan sát, nghiên cứu hồ sơ quản lý và sử dụng thiết bị dạy học cũng như trao đổi với cán bộ phụ trách thiết bị, giáo viên, học sinh...
d. Kiểm tra thư viện
Hiệu trưởng kiểm tra thư viện, trước hết kiểm tra chức năng hoạt động của cán


106

Chương 3- Kiểm tra nội bộ trường học


bộ thư viện. Thư viện không chỉ là nơi giữ sách mà còn là nơi phổ biến sách báo cho bạn đọc. Sách báo phải được bảo quản giữ gìn, thống kê, phân loại theo chuyên môn
ngành thư viện. Các sách báo phải được bổ sung kịp thời hàng tháng và đầu năm học.
Nội dung kiểm tra thư viện gồm:
- Kiểm tra cơ sở vật chất (phòng thư viện, thiết bị, bàn ghế, kệ, tủ);
- Kiểm tra việc sắp xếp, bố trí, trang trí, vệ sinh;
- Kiểm tra số lượng và chất lượng sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh giáo dục,
băng đĩa giáo khoa
- Kiểm tra hoạt động của cán bộ thư viện (việc thực hiện nội qui, việc cho mượn,
thu hồi; hồ sơ sổ sách, bảo quản, giới thiệu, thống kê, phân loại, bổ sung sách báo;
thực hiện giờ giấc, tinh thần, thái độ làm việc)
Hiệu trưởng có thể sử dụng các phương pháp kiểm tra như: quan sát, đàm thoại,
nghiên cứu hồ sơ sổ sách quản lý, sử dụng, phổ biến sách báo, tài liệu của thư viện để kiểm tra hoạt động của thư viện.
e. Kiểm tra tài chính
Kiểm tra việc ghi chép trên chứng từ, trên sổ kế toán, trên báo cáo tài chính; kiểm
tra việc thu chi các nguồn kinh phí trong ngân sách và ngoài ngân sách; kiểm tra việc
chấp hành các thể lệ, chế độ, nguyên tắc kế toán tài chính và thu nộp ngân sách
Hiệu trưởng có thể sử dụng các phương pháp như: quan sát, đàm thoại, thăm dò
dư luận, nghiên cứu hồ sơ sổ sách để kiểm tra tài chính.




Nêu nội dung và liệt kê các công việc, yêu cầu cần đạt khi thực hiện các nhiệm
vụ kiểm tra, đánh giá, tư vấn, thúc đẩy trong kiểm tra cơ sở vật chất và tài chính


3.4. Kiểm tra hoạt động của bộ phận văn thư hành chính
3.4.1. Kiểm tra hoạt động của bộ phận văn thư hành chính cũng thực hiện các
nhiệm vụ: kiểm tra, đánh giá, tư vấn, thúc đẩy.
3.4.2. Nội dung kiểm tra
- Kiểm tra việc soạn thảo, luân chuyển, lưu trữ công văn đi, công văn đến;
- Kiểm tra việc quản lý con dấu;
- Kiểm tra việc quản lý các hồ sơ, sổ sách hành chính, giáo vụ (sổ đăng bộ, sổ gọi
tên ghi điểm, sổ ghi đầu bài, học bạ, sổ quản lý cấp phát văn bằng, chứng chỉ, sổ theo dõi phổ cập giáo dục, sổ nghị quyết của nhà trường, sổ kiểm tra đánh giá giáo viên về công tác chuyên môn, sổ khen thưởng, kỷ luật học sinh, sổ lưu trữ các văn bản, công
văn và các loại hồ sơ sổ sách khác)
3.4.3. Phương pháp kiểm tra: kết hợp các phương pháp quan sát, phân tích hồ sơ,
tài liệu, trao đổi với cán bộ phụ trách và thu thập ý kiến của cán bộ, giáo viên, nhân
viên, học sinh và những người liên quan

107

Chương 3- Kiểm tra nội bộ trường học





Nêu nội dung và liệt kê các công việc, yêu cầu cần đạt khi thực hiện các nhiệm
vụ kiểm tra, đánh giá, tư vấn, thúc đẩy trong kiểm tra công tác văn thư hành chính.


3.5. Kiểm tra công tác bán trú (nếu có)
3.5.1. Kiểm tra công tác bán trú cũng thực hiện các nhiệm vụ: kiểm tra, đánh giá,
tư vấn, thúc đẩy.
3.5.2. Nội dung kiểm tra
- Kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ bán trú;
- Kiểm tra hoạt động của bộ phận nuôi dưỡng, chăm sóc; - Kiểm tra kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc học sinh.
3.5.3. Phương pháp kiểm tra: kết hợp quan sát trực tiếp với phân tích hồ sơ sổ
sách và trao đổi với cán bộ giáo viên phục vụ công tác bán trú, học sinh, cha mẹ học sinh và các đối tượng liên quan.




Nêu nội dung và liệt kê các công việc, yêu cầu cần đạt khi thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá, tư vấn, thúc đẩy trong kiểm tra công tác bán trú.


3.6. Kiểm tra học sinh
3.6.1. Kiểm tra toàn diện một học sinh
Nội dung kiểm tra:
- Kiểm tra trình độ văn hóa - khoa học - kỹ thuật của học sinh (ý thức học tập,
phương pháp học tập, khả năng tiếp thu tri thức, kỹ năng thực hành, kết quả học tập);
- Kiểm tra trình độ được giáo dục của học sinh về các mặt (đạo đức, lối sống, ý
thức và kỷ luật lao động, ý thức bảo vệ sức khoẻ, vệ sinh, biết thưởng thức và sáng tạo
cái đẹp, nghệ thuật, kết quả cụ thể);
- Kiểm tra khả năng tự quản của học sinh trong tự học và sinh hoạt.
Phương pháp kiểm tra: Sử dụng các phương pháp kiểm tra/đo lường thành quả
giáo dục.
3.6.2. Kiểm tra tập thể lớp học sinh
Trong công tác quản lý nhà trường, hiệu trưởng phải tiến hành kiểm tra tập thể
lớp học sinh toàn diện hoặc theo chuyên đề. Từ việc kiểm tra này mà hiệu trưởng nắm bắt được tình hình học tập và rèn luyện chung của một lớp, một khối lớp cũng như toàn trường và thấy được tác động giáo dục đồng bộ của tập thể sư phạm trong giảng dạy, giáo dục.



108

Chương 3- Kiểm tra nội bộ trường học




Nội dung kiểm tra tập thể lớp học sinh bao gồm:
- Kiểm tra hoạt động học tập: thái độ, nề nếp, phương pháp, kết quả học tập, sự
tương trợ giúp đỡ nhóm trong học tập;
- Kiểm tra trình độ được giáo dục của học sinh về các mặt: đạo đức, lối sống, ý
thức và kỷ luật lao động, ý thức bảo vệ sức khỏe - vệ sinh, biết thưởng thức và sáng
tạo cái đẹp, nghệ thuật
- Sinh hoạt tập thể lớp;
- Việc xây dựng các tổ cá nhân điển hình.
Khi tiến hành kiểm tra tập thể lớp học sinh, hiệu trưởng kết hợp kiểm tra kết quả
các hoạt động với việc tham khảo ý kiến nhận xét đánh giá của giáo viên chủ nhiệm, các giáo viên bộ môn khác, của đoàn thanh niên, của đội thiếu niên và việc tự kiểm tra của đội ngũ cán bộ lớp, của các học sinh.
4. Tổng kết, điều chỉnh
Sau khi kiểm tra các cấp quản lý cần thực hiện sơ kết theo từng tháng hoặc từng
đợt, từng học kỳ, tổng kết năm học. Cần chú ý lưu trữ các thông tin về hoạt động kiểm tra bằng hồ sơ kiểm tra (đảm bảo các yêu cầu của hồ sơ kiểm tra: tính chính xác, khách quan; tính toàn diện; tính rõ ràng, cụ thể; tính nhân văn). Việc xử lý, lưu trữ các thông tin về hoạt động kiểm tra sẽ thuận lợi hơn nếu sử dụng máy vi tính.
Các kết luận kiểm tra là cơ sở cho nhà quản lý ra các quyết định điều chỉnh nhằm
hoàn thiện dần năng lực sư phạm của giáo viên, hoạt động của các cá nhân, bộ phận trong trường; cải tiến công tác quản lý; nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác kiểm tra, nâng cao chất lượng dạy học giáo dục của nhà trường, góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ thống giáo dục quốc dân.



Khi phát hiện ra sai lệch trong việc thực hiện nhiệm vụ ở cá nhân/ bộ phận nào
đó thì người quản lý nhà trường sẽ điều chỉnh sai lệch đó bằng cách nào? Các bước
tiến hành ra sao?


 Tóm tắt

 Hiệu trưởng tổ chức kiểm tra nội bộ trường học thông qua việc thực hiện các chức năng quản lý, tức là từ việc xây dựng kế hoạch kiểm tra đến tổ chức kiểm tra, chỉ đạo kiểm tra và tổng kết, điều chỉnh.
 Các thành viên trong ban kiểm tra cần có đủ năng lực và phẩm chất để thực
hiện công tác kiểm tra có hiệu quả. Một số phẩm chất, năng lực cần có của kiểm tra viên là: có trình độ chuyên môn - nghiệp vụ vững vàng; có năng lực quan sát, phân tích, tổng hợp; ý thức tổ chức kỷ luật và ý thức trách nhiệm cao; có uy tín với đồng nghiệp; trung thực, thẳng thắn; thận trọng; tế nhị trong giao tiếp.



109

Chương 3- Kiểm tra nội bộ trường học


 Khuyến khích việc tự kiểm tra, đánh giá của các cá nhân, bộ phận trong nhà trường. Việc cán bộ, nhân viên có xu hướng nghiêm khắc với chính mình khi tự đánh giá sẽ làm cho quá trình đánh giá có tác dụng tốt hơn.
 Trong quá trình kiểm tra, cần tuyên dương người tốt, việc tốt, chú trọng phổ
biến những kinh nghiệm tốt, làm cho những kinh nghiệm đó trở thành tài sản chung của tập thể sư phạm.
 Đối với việc làm chưa tốt ở một cá nhân, bộ phận nào đó không nên giới hạn
việc đánh giá ở những sự kiện mà quan trọng hơn là phân tích nguyên nhân sinh ra nó.
 Sau kiểm tra, cần chú ý điều chỉnh đối tượng kiểm tra, lực lượng kiểm tra và
công tác quản lý của hiệu trưởng.




1. Kiểm tra nội bộ trường học là gì? Phân biệt các hoạt động thanh tra giáo dục, kiểm tra nội bộ và thanh tra nhân dân.
2. Mục đích của kiểm tra nội bộ là gì?
3. Nêu các nguyên tắc kiểm tra cơ bản. Liên hệ việc tuân thủ các nguyên tắc này
trong kiểm tra nội bộ ở trường của Anh/Chị.
4. Hãy suy nghĩ về một tình huống trong nhà trường của Anh/Chị mà trong đó
có "những sự việc thoát khỏi tầm kiểm tra của nhà quản lý". Anh/ Chị đã phát hiện ra điều đó như thế nào? Nêu cách giải quyết tình huống trên.
5. Vẽ mô hình xương cá xác định các phương pháp và hình thức kiểm tra đối với
các nội dung sau:
- Kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên;
- Kiểm tra việc thực hiện qui chế chuyên môn của giáo viên;
- Kiểm tra hoạt động sư phạm của tổ (nhóm) chuyên môn;
- Kiểm tra hoạt động của bộ phận thư viện, thiết bị;
- Kiểm tra tài chính
- Kiểm tra hoạt động học tập, rèn luyện của lớp học sinh.
6. Tình huống:
- Với tư cách là trưởng đoàn kiểm tra hoạt động của cá nhân/ bộ phận trong
trường, Anh/Chị sẽ nói gì vào lúc mở đầu cuộc trao đổi sau khi kiểm tra cá nhân/ bộ
phận đó để làm cho người được đánh giá cảm thấy thoải mái?
- Khi người kiểm tra thông báo kết quả đánh giá đối với cá nhân/ bộ phận được
kiểm tra, họ có thể không đồng ý với kết quả đánh giá đó, nhưng cách thể hiện lại rất khác nhau (chẳng hạn như: nổi giận, phản ứng dữ dội, đổ lỗi cho người khác; trốn
tránh, im lặng, khóc...). Phải xử lý như thế nào với mỗi trường hợp?




110

Chương 3- Kiểm tra nội bộ trường học


7. Phân tích thực trạng hoạt động kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên (hoặc giờ dạy trên lớp của giáo viên; hoặc việc thực hiện qui chế chuyên môn của giáo viên; hoặc hoạt động sư phạm của tổ/ khối chuyên môn; hoặc hoạt động của bộ phận thư viện, thiết bị; hoặc hoạt động của bộ phận văn thư hành chính) ở đơn vị Anh/Chị đang công tác. Từ đó đề xuất các biện pháp/công việc cụ thể để khắc phục những hạn chế trong hoạt động kiểm tra trên.



1. Anh/ Chị suy nghĩ gì khi quan sát sơ đồ dưới đây:

Tự kiểm tra


Sự
phát triển
cá nhân



Kiểm tra từ bên ngoài

2. Hãy dành ít phút để suy ngẫm các phát biểu sau:
"Quản lý mà không kiểm tra thì coi như không quản lý"
"Kiểm tra trong quản lý tựa như dùng vitamine"
"Thà kiểm tra hơi gắt gao một chút hơn là buông lỏng kiểm tra"
"Thắt chặt kiểm tra từ lúc đầu, rồi từ từ tùy cơ hội mà nới bớt ra thì công tác
quản lý sẽ hiệu nghiệm"

























111

Chương 3- Kiểm tra nội bộ trường học



 Tài liệu học viên cần đọc thêm
1. Một số văn bản:
- Luật giáo dục - NXB Chính trị Quốc gia. Hà Nội 2005
- Điều lệ trường trung học
- Điều lệ trường tiểu học
- Nghị định số 99/2005/NĐ-CP ngày 28 tháng 7 năm 2005 qui định chi tiết và
hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thanh tra về tổ chức và hoạt động của Ban
thanh tra nhân dân
- Thông tư số 07/2004/TT-BGD&ĐT ngày 30/03/2004 hướng dẫn thanh tra tòan
diện trường phổ thông
- Hướng dẫn 106/TTr ngày 31/3/2004 về nghiệp vụ thanh tra toàn diện trường
phổ thông và thanh tra họat động sư phạm của giáo viên phổ thông
- Công văn 10227/THPT ngày 11/9/2001 Hướng dẫn đánh giá và xếp loại giờ
dạy ở bậc trung học
- Quyết định số 48/2000/QĐ-BGD&ĐT về việc ban hành qui chế đánh giá, xếp
loại chuyên môn -nghiệp vụ giáo viên tiểu học
- Qui chế đánh giá, xếp loại giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông công lập
ban hành theo quyết định số 06/2006/QĐ-BNV ngày 21 tháng 3 năm 2006 của Bộ
trưởng Bộ Nội vụ
- Công văn số 3040/BGD&ĐT-TCCB ngày 17 tháng 4 năm 2006 hướng dẫn một
số điều trong "Qui chế đánh giá, xếp loại giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông
công lập"
2.Trần Kiểm - Khoa học quản lý giáo dục - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn -
NXB Giáo dục 2004. (Đọc trang 128 - 135)
3. Huỳnh Quyến - Một số vấn đề về lý luận thanh tra giáo dục và kiểm tra nội bộ
trường học (tài liệu lưu hành nội bộ).
4. Harold Koontz, Cyril O'donnel, Heinz Weihrich - Những vấn đề cốt yếu của
quản lý - NXB Khoa học và Kỹ thuật 1998. (Đọc chương 22, 23, 24, 25).
















112
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://duyhunghvq.5forum.info
 
Kiểm tra nội bộ trường học 2
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Nothing Is Impossible :: Học tập :: Nghiệp vụ quản lý :: 3. Kiểm tra nội bộ trường học-
Chuyển đến